Search

Dcorp Blog

Starbucks đã làm Marketing như thế nào?

Hàng triệu người trên thế giới sẵn sàng dành 15 phút mỗi sáng để có được một cốc cà phê đặc biệt của Starbucks. Đó là thành công mà Starbucks đã mất nhiều năm mới có được và là bài học Marketing mà bất cứ thương hiệu nào cũng nên học hỏi.

Trung bình, Starbucks mở 2 cửa hàng mỗi ngày, và chắc chắn họ không thể tạo dựng một doanh nghiệp tầm cỡ như vậy mà không có những chiến lược marketing tuyệt vời và một hệ thống để hỗ trợ và duy trì sự tăng trưởng.

Làm quen với khách hàng

Nếu bạn đã từng đến bất kỳ cửa hàng nào của Starbucks và gọi đồ uống, bạn sẽ biết rằng nhân viên quán luôn gọi tên bạn – theo tên mà họ đã ghi trên từng cốc.

Starbucks

Khi điều này được thực hiện ở Anh vào tháng 3 năm 2012, nó nhận được một làn sóng phản ứng dữ dội vì mọi người đều cho rằng, đó là phong cách của Mỹ, chứ không phải của Anh. Tuy nhiên sau đó đã có rất nhiều khách hàng thân quen của Starbucks nói rằng họ thực sự thích việc nhân viên ở những quán Starbucks xung quanh nơi họ sinh sống nhớ được tên họ. Và bạn chỉ cần tìm kiếm trên Google có thể thấy rất nhiều khách hàng đã chia sẻ ảnh ly cà phê của họ họ chụp cùng những cốc Starbucks có ghi tên trên các trang mạng xã hội.

Thêm lợi ích cho khách hàng

Nếu có thời gian rảnh giữa, chắc chắn bạn sẽ đi thẳng tới quán Starbucks bởi bạn biết ở đó sẽ có điều hòa mát lạnh, wifi miễn phí, không gian thoáng mát, đẹp đẽ. Ở đó bạn không chỉ được uống cà phê, mà còn có thể thưởng thức một chiếc bánh ngon lành, trong khi vẫn có thể giải quyết công việc.

Đó là một vài lợi ích được thêm vào ngoài những cốc cà phê và những chiếc bánh ngọt ngào, những thứ giữ chân khách hàng, khiến họ sẽ đến một lần, sẽ muốn quay lại nhiều lần nữa.

Starbucks

Tạo ra một chuỗi các cửa hàng cà phê

Trong một phần chiến lược marketing của của Starbucks chính là đánh vào một địa điểm hoàn toàn mới, mở một vài cửa hàng cà phê ở đó – thường là các cửa hàng này sẽ tương đối gần nhau.

Đó thực sự là một chiến lược thông minh bởi nó tạo ra cảm giác cho khách hàng là thương hiệu này xuất hiện ở khắp mọi nơi, và sự phủ sóng này vừa khuyến khích khách hàng ghé vào Starbucks, vừa giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định bởi địa điểm này rất dễ tiếp cận, lại thấy ở khắp nơi.

Truyền thông lan truyền qua việc các khách hàng rỉ tai nhau

Hiệu ứng truyền thông này được gọi là Worth of Mouth, có thể coi là một phần của chiến dịch marketing của Starbucks, đặc biệt khi một nhà hàng mới sắp được khai trương. Ngân sách marketing mà Starbucks dành cho quảng cáo chỉ chiếm 1% – đi ngược lại với những chiến lược thông minh khác mà ngân sách lên tới 10%.

Starbucks

Tạo ra những chương trình khuyến mãi xuất sắc

Cụm từ “Starbucks” và “chương trình khuyến mãi” là những gì bạn có thể thấy không thường xuyên đi kèm với nhau.

Chương trình khuyến mãi luôn xoay quanh những sản phẩm mới và thực hiện theo một hình thức vô cùng hấp dẫn nhưng theo một quy luật nhất định, điều này khiến cho những khách hàng cảm thấy họ đang sở hữu một ưu đãi quan trọng mà không phải bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Và quả thực, tất cả các khách hàng của họ đều thấy bản thân đặc biệt, và chỉ có họ – những người biết về chương trình khuyến mãi này – mới có thể nhận ưu đãi.

Starbucks đã chứng minh rằng họ có thể tạo dựng được thương hiệu toàn cầu dựa vào những chiến lược marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên học hỏi.

Doanh nghiệp của bạn cũng có thể thiết lập cách thức vận hành bài bản như Starbucks TẠI ĐÂY

Share:

Facebook
Twitter
LinkedIn